"Key Success" แบบฉบับ "จอยมาร์ท"




ทั้งนี้ "ดร.สมชาย" ได้กล่าวถึง "Key Success" ของ "จอยมาร์ท" ในวันนี้ว่า สิ่งสำคัญคือการคิดที่มีแบบแผน หลักใหญ่ใจความเป็นการมองไปยังตลาดในอนาคต และยึดคอนเซ็ปต์คือสร้างความสะดวกให้เกิดขึ้นในธุรกิจขายตรง ทั้งสถานที่และสินค้าที่ ไม่จำกัดเฉพาะสินค้าของเจริญโอสถเท่านั้น แต่ยังมีทุกอย่างที่ห้างทั่วไปมีอีกด้วย

"เราเรียกว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ของขายตรง นำรายจ่ายมาเป็นรายรับ ความหลากหลายที่เราต้องสร้าง ไม่ใช่แค่เป็นขายตรงหลายชั้นเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็นหลายช่องทางด้วย ฉะนั้นเราจึงเอาวิธีคิดทั้ง ขายตรง ขายปลีก ขายส่ง มา Combine ให้เป็นเรื่องเดียวกัน ก่อเกิดเป็นการตลาดแบบไร้ขีดจำกัด เพราะเราตีโจทย์แตกว่า จากคำว่าสร้างเครือข่าย แล้วเครือข่ายมีประโยชน์อย่างไร ถ้าประโยชน์ของเครือข่ายมี แต่เรากลับไม่สร้างเครื่องมือมารองรับ ก็จะทำให้ไม่สามารถสร้างเครือข่ายกลับมาเป็นประโยชน์ของเราโดยแท้จริงได้ พร้อมกันนี้เรายังมุ่งมั่นศึกษาพัฒนาเทคโนโลยีออนไลน์ อย่างไม่หยุดยั้งตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา จนกระทั่งวันนี้เราจึงสามารถสำเร็จอย่างที่วางแผนเอาไว้"

"ดร.สมชาย" กล่าวว่าการพัฒนาธุรกิจภายใต้กลุยทธ์ "Value Innovation" ถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะหากผู้ประกอบการยังใช้ "ระบบหรือสินค้าเดิมๆ" ในการรุกตลาด ค่อนข้างเป็นเรื่องแน่นอนว่า อนาคตข้างหน้าธุรกิจนั้นจะ"พ่ายแพ้คู่แข่งราบคาบ" อย่างแน่นอน

"ถ้าเรายังใช้อะไรเก่าๆเดิมๆอยู่ 3ปี 5 ปี ขอให้รู้ว่าข้างหน้ามันคงสู้เขาไม่ได้แล้ว มันต้องมีการพัฒนา นำนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาตลอดเวลา ต้องก้าวนำหน้าคู่แข่งให้ได้ พร้อมกับมองหาลูกค้าในกลุ่ม ใหม่ๆเข้ามาเพิ่มเติมสร้างฐานลูกค้าให้มากขึ้น ยึดตามหลักแนวคิดของกลยุทธ์บลูโอเชี่ยน โดยที่เราก็ต้องสามารถสนองความต้องการลูกค้าทุกกลุ่มได้ครบครัน ด้วยเครื่องมือที่ทำให้เรามีจุดเด่น มีจุดขาย ทำให้ลูกค้าเดินเข้ามาหาเรามากขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย"

"ดร.สมชาย" เชื่อว่า "นวัตกรรมใหม่" ทุกอย่างในโลกนี้ ล้วนแล้วแต่มาจากการที่ต้องเจอปัญหา จุดนี้เองคือการค้นหาโอกาสใหม่ ด้วยการมองแบบ "คิดบวก" เพราะหากไม่พบเจอวิกฤต กลยุทธ์เดิมๆ คงไม่ได้รับการทบทวนว่าควรจะแก้ไขและปรับปรุงอย่างไรให้ดียิ่งขึ้น

"ผมมักจะพูดว่า ข้อบกพร่องและประสบการณ์ที่ผ่านมา มักจะเป็นครูของเรา เราจึงต้องมานั่งคิดว่าเราจะพัฒนาอย่างไร เพื่อไม่ให้เจอสิ่งเหล่านั้นอีก ยิ่งเราฝ่าฝันอุปสรรคได้มาก แล้วเราผ่านมาได้ แสดงว่าเราไม่ต้องกลัวปัญหาแล้ว เพราะเราสามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด ฉะนั้นจุดเริ่มต้นเราได้ศึกษาปัญหาในธุรกิจขายตรงและเอามาผสมผสานบวกกับนวัต กรรมใหม่ๆ เพื่อไปสู่ตลาดที่กว้างขึ้นในยุคข้างหน้า"

ปัจจุบันทำให้ "จอยมาร์ท" มีสินค้าตอบรับความต้องการของผู้บริโภคได้ครบทุกประเภท กับสินค้ากว่า 10,000 รายการ ทั้งยังมีพันธมิตรใหม่ๆ ตบเท้าขอเข้าร่วมธุรกิจเพิ่มเติมแทบทุกวัน เหนือกว่านั้นคือมีสินค้าขายตรงอีกกว่า 1,000 รายการรวมอยู่ด้วย นี่คือความหลากหลายที่ลงตัวในแบบฉบับของ "ดร.สมชาย"

"สินค้าขายตรงทุกวันนี้ ผมอยากจะขยายความอีกว่า หากเราอยากจะขายได้ เราต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่า อะไรคือความต้องการของลูกค้า ในแง่ของธุรกิจขายตรง เขาบอกว่าถ้าเราจะขายแล้วทำให้เกิดประโยชน์ร่วมกันได้มากๆ ก็ต้องสร้างมูลค่าให้สามารถขายได้แพง เพราะคำว่าแพง ต้องถามว่าลูกค้าพอใจหรืออยากซื้อไหม

เหมือนรถเบ๊นซ์ถามว่าแพงกว่า รถอื่นๆหลายยี่ห้อไหม แต่ถ้าคนมีเงินเห็นคุณค่า เขาก็ยังซื้อ เช่นเดียวกัน เราก็ต้องพยายามพัฒนาสินค้าในธุรกิจของเราให้มันเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ทรงคุณค่า ทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ว่า ถ้าจ่ายเงินไปแล้วคุ้มค่ากับความพอใจที่จะตามมา นอกเหนือจากนั้นต้องทำให้ เขาเห็นประโยชน์อีกมหาศาลในธุรกิจขายตรงที่รอเขาอยู่ข้างหน้า เขาถึงจะพร้อมที่จะควักกระเป๋าจ่ายเงิน"