ค้น"วิกฤต"ให้เจอ"โอกาส"

จากแนวคิดแหวกตลาดของ "ดร.สมชาย" เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ด้วยการสร้าง "ขายตรงสะดวกซื้อรายแรกของไทย" จนถึงปัจจุบัน ใครจะคิดถึงว่า "ความสำเร็จ" เริ่มยิ่งใหญ่เป็นรูปธรรมให้เห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ เพราะขณะนี้ชื่อ "จอยมาร์ท" ได้ติดหูติดตาคนไทย แทบทุกพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"จอยมาร์ทเป็นช่องทางหนึ่ง ที่ผมตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับคำว่าขายตรงสะดวกซื้อ ด้วยแนวคิดของผมที่รวมเอาค้าปลีก ค้าส่ง ขายตรง มารวมอยู่ที่เดียวกัน สามารถรองรับให้นักธุรกิจเครือข่ายใช้เป็นช่องทางในการเข้าไป ซื้อสินค้า ตรวจสอบยอดสั่งซื้อ ทุกอย่างที่เป็นกิจกรรมตลาดแบบขายตรง พร้อมกันนั้นจอยมาร์ทยังเป็นช่องทางให้ลูกค้าใหม่ เข้ามาศึกษาเรียนรู้อีกด้วย"

"ดร.สมชาย" ย้อนถึงที่มาของคอนเซ็ปต์ขายตรงสะดวกซื้อว่า เกิดจากที่ผ่านมาจากการศึกษาระบบขายตรงในอดีต พบว่าใน "บางบริษัท" ยังไม่สามารถพัฒนาถึงคำว่า "สะดวก" อย่างแท้จริง อย่างเช่นเมื่อผู้จำหน่ายต้องการแนะนำคนให้มาซื้อสินค้า บางครั้งกลับตอบไม่ได้ว่าจะไปซื้อที่ไหน เพราะสาขารองรับไม่เพียงพอ นอกจากนี้สินค้ายังมีเพียงไม่กี่รายการ ไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างครอบคลุม "จอยมาร์ท" จึงกำเนิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ทุกอย่างในข้างต้น

"เพราะฉะนั้น หากเรามีความหลากหลายในสินค้า ทุกกลุ่มทุกหมวด เราก็สามารถที่จะทำธุรกิจที่เปิดขึ้นมารองรับ โดยออนไลน์ได้ถึงกันหมด ไม่ว่าสาขาไหน พื้นที่ไหน สามารถดึงคะแนนมาอยู่ที่ส่วนกลางแล้วประมวลผล เพื่อทำให้ทุกคนสามารถที่จะได้ประโยชน์จากทุกทีม ในทุกภาค ทุกพื้นที่ของประเทศไทย"

ซึ่งสำหรับครึ่งปี 2552 ที่ผ่านมาของ "จอยมาร์ท" ยังคงมีการเติบโตต่อเนื่องแบบสวนกระแสเศรษฐกิจ ทั้งยังมีแนวโน้มที่พันธมิตรทางการค้า จะเดินเข้ามาร่วมธุรกิจเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง "ดร.สมชาย" ตอกย้ำว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความ "คิดต่าง" ของตนเอง โดยพยายามค้นหา "โอกาส" ให้เจอในสถานการณ์ "วิกฤต"

"ถ้าถามว่าเศรษฐกิจแบบนี้จะกระทบต่อธุรกิจของเราไหม ในมุมมองของผมเองแล้ว ผมมองแตกต่างว่าวิกฤตนั้นคือโอกาส ถ้าเราค้นหาให้เจอ จะรู้ว่า ในช่วงที่คู่แข่งเพลี่ยงพล้ำ เป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยม....ถ้าเราแข็งแรงพอ"