การบริโภคสินค้า และการซื้อซ้ำ

ในการทำธุรกิจเครือข่ายนั้น นอกจากจะสร้างรายได้ โดยการขยายเครือข่ายแล้ว ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง และมั่นคงก็คือ สมาชิกในเครือข่ายจะต้องมีการปริโภคสินค้าอย่างต่อเนื่อง หรือมีการซื้อซ้ำนั่นเอง

ธุรกิจเครือข่ายขายตรงโดยส่วนใหญ่จะใช้วิธีบังคับ หรือสร้างเงื่อนไข ให้สมาชิก หรือผู้จำหน่ายอิสระมีการซื้อสินค้าเป็นประจำทุกเดือน จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่จะกำหนด แม้ว่าสมาชิกจะต้องการหรือไม่ก็ตาม เพื่อให้มีการซื้อซ้ำเกิดขึ้นในองค์กร

jc-0075.jpg

"จอยแอนด์คอยน์" หรือ "เจริญโอสถฯ" เลือกใช้วิธีที่ให้ความพึงพอใจ กับผู้จำหน่ายอิสระที่ทำธุรกิจ และผู้จำหน่ายอิสระที่เป็นสมาชิกเพื่อซื้อสินค้า มีอิสระในการเลือกซื้อสินค้าที่จำเป็น เพื่อสะสมคะแนนรับผลตอบแทน โดยไม่จำเป็นต้องรักษายอด โดย บริษัทฯ จะใช้วิธีจูงใจในเรื่องของผลตอบแทน ในรูปแบบสะสมคะแนน และจำนวนสินค้าที่มีให้เลือกที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ในองค์กรจึงเกิดการซื้อซ้ำอย่างเป็นธรรมชาติ และยั่งยืน